Các ý chính
Thêm nhiều lộ trình luồng xanh tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải tiếp cận dễ dàng với đầu mối nguồn hàng, khơi thông chuỗi cung ứng trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội.
Thêm nhiều hướng tiếp cận kho hàng
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản thông báo hướng dẫn về các lộ trình mà phương tiện đăng ký luồng xanh được đi qua, đi vào địa bàn TP.Thông báo gồm 11 lộ trình từ các tỉnh miền Tây và một số địa phương lân cận như Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu di chuyển qua địa bàn TP.HCM; 12 tuyến đường từ Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bình Dương đi đến sân bay Tân Sơn Nhất; 4 lộ trình đi tới ga Sài Gòn; 6 hướng đi tới cảng Cát Lái; 6 lộ trình tới các cảng dọc sông Sài Gòn. Ngoài ra, còn có cụ thể các tuyến đường xe có luồng xanh đi từ các địa phương tới một số khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm các khu công nghiệp dọc quốc lộ 1 và khu vực Chợ Lớn. Tổng cộng, có 63 lộ trình tạo luồng xanh cho các phương tiện ngoại tỉnh đi, đến TP.HCM trong thời gian TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ – Sở GTVT TP.HCM, cho biết từ khi TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Sở GTVT đã xây dựng một số luồng, tuyến vận chuyển cho các xe đăng ký luồng xanh nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, đồng thời kiểm soát được cung đường đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Giai đoạn trước, có khoảng hơn 10 lộ trình được xây dựng để các phương tiện đăng ký luồng xanh.
Tuy nhiên, theo quy định tại Công văn số 6102 của Tổng cục Đường bộ VN, từ 1.9, Sở GTVT TP.HCM dừng tiếp nhận, cấp Giấy nhận diện có mã QR cho phương tiện vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua các đơn vị đầu mối. Các đơn vị, chủ phương tiện vận tải hàng hóa thực hiện việc đăng ký luồng xanh, sử dụng Giấy nhận diện có mã QR trực tiếp trên trang web của Tổng cục Đường bộ.“Theo yêu cầu của Bộ GTVT và Công an TP.HCM, Sở GTVT đã xây dựng chi tiết lộ trình, bổ sung thêm nhiều tuyến đường kết nối tới các đầu mối hàng hóa như khu sân bay, các cảng, bến, khu chế xuất công nghiệp.
Các lộ trình được xây dựng rõ ràng nhằm tạo thuận lợi trong việc đăng ký đối với các phương tiện tại phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa theo đường link của Bộ GTVT”, ông Đường thông tin.Bà Lâm Thị Mầu, Chủ tịch HĐQT Công ty vận tải Đường Việt, chia sẻ giai đoạn trước, luồng xanh là nỗi ám ảnh của DN vận tải. Xe có luồng xanh, tài xế có đầy đủ giấy tờ nhưng các địa phương mỗi nơi quy định một kiểu, giao nhận hàng hóa vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, DN vận tải chỉ là khâu trung gian kết nối, không chủ động được nguồn hàng, hôm nay DN này gọi chở hàng tuyến này, từ điểm A tới điểm B nhưng có thể ngày mai DN khác lại kêu nhận hàng tuyến khác, từ điểm C tới điểm D. Một ngày có thể có từ 2 – 3 lộ trình khác nhau. Việc phải đăng ký theo số ít luồng chạy cố định, không thay đổi khiến DN gần như bị “bó chân”.